วิธีการกำจัดหนู ให้ออกจากบ้านของเรา

วิธีการกำจัดหนู ให้ออกจากบ้านของเรา

วิธีการกำจัดหนู

การกำจัดหนู หลายบ้านอาจจะประสบปัญหา กับหนูที่มากัดแทะข้าวของต่างๆ ในบ้านเสียหาย และที่สำคัญคือ มันยังเป็นพาหะนำโรคต่างๆ มาแพร่กระจายให้คนในบ้านและครอบครัวของเราได้ แล้วเราจะต้องทำอย่างไรก็จะกำจัดพวกหนูตัวร้ายออกไปจากบ้านที่เราอาศัย เรามีวิธีการกำจัดหนู ให้ออกจากบ้านมาฝาก

ไม่เคยมีหนูเพียงตัวเดียวอาศัยอยู่ในบ้าน

หาคุณพบเห็นหนูเพียงหนึ่งตัวในบ้านของคุณ เตียมตัวได้เลยเพราะมันยังมีหนูอีกแน่นอน มันอาจจะซ่อนตามมุมหรือที่มืดๆ ในบ้านของคุณอยู่อีก เนื่องจากหนูต้องการอาหารและสถานที่อุ่นๆ เพราะบ้านของเราจะมีทั้งอาหารที่เราเก็บกักตุนไว้เสมอ และเมื่อมีทั้งอาหารและสถานที่ครบครับ ก็พร้อมที่จะเพิ่มจำนวนประชากรในครอบครัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

การพบเศษอาหารตกตามพื้นอาจจะไม่ใช่สัญญาณเดียวที่บอกว่าบ้านคุณมีหนูอาศัยอยู่

หาเราพบเศษอาหารเล็กๆ ที่ตกตามพื้นก็จะเป็นหลักฐานยืนยันได้ว่าบ้านเรามีหนูอาศัยกับเราด้วย แต่ถ้าหากคุณไม่พบก็ใช้ว่าจะวางใจได้หรอกว่าไม่มีหนู่อาศัยอยู่จริงๆ บางครั้งหนูอาจจะเก็บกินอาศัยที่ตกหมดก็ได้ เราจึงต้องหมั่นคอยตรวจสอบสิ่งผิดปกติเล็กๆ เช่น รอยที่คล้ายการกัดแทะเล็กๆ รอยข่วนบนกล่องอาหาร หรือถุง ต่าง ๆ

ระวังหนูตัวเล็กๆ อาจทำอันตรายมากกว่าที่คุณคิด

ไม่เพียงแค่กล่องอาหารในครัวหรือกำแพงที่เจ้าหนูพวกนี้ชอบแทะ แต่หนูพวกนี้ยังสามารถสร้างความเสียหายไปทั่วบ้านได้อย่างมากมาย โดยเฉพาะสายไฟ เจ้าหนูพวกนี้ชอบแทะสายไฟมากๆ อาจจะทำให้บ้านเกิดไฟซ็อตหรือรั่วได้ เสี่ยงเกิดอันตรายกับคนในบ้านและอาจจะเกิดไฟไหม้ได้เลย และอีกอย่างที่อันตรายที่ตามมาคือ โรคที่มากับหนู เพราะหนูเป็นพาหะทั้งเชื่อโรคและแบคทีเรีย ที่สามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ โรคหอบหืด และโรคฉี่หนู ซึ่งอันตรายมากๆ ได้

อย่าไปเสียเวลากับการไล่หนูด้วยวิธีแปลกต่างๆ 

เราเคยเห็นไอเดียหรือวิธีการขับไล่หนูด้วยวีธีต่างๆ เช่น ไล่หนูด้วยสเปรย์กลิ่นสะระแหน่ แผ่นป้ายสำลีที่ชุบน้ำมันและพริกป่น เลิกคิดได้เลย แล้วมันก็ไม่ช่วยอะไร ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ พิสูจน์เรื่องนี้ เพราะหนูจะปรับสภาพและเคยชินกับกลิ่นเหล่านี้เอง

ใช้ที่ดักหนูสิ

แค่ใช้เศษอาหารเป็นเหยื่อล่อ คุณก็จะได้หนูในที่ดักจับอย่างง่ายดาย เป็นวิธีที่คอนเฟิร์มว่าได้ผล เห็นผลจริง คำแนะนำคือพยายามหาที่ดักหนูชนิดที่ไม่ต้องนำมาใช้ใหม่ คุณจะได้สามารถนำมันไปทิ้งทั้งกล่องได้ในคราวเดียว

หาจุดเส้นทางเดินเข้าออก

ขั้นตอนการวางกับดับ คือ การพยายามหารูหรือทางเดินนที่เป็นไปได้ของการสัญจรของหนูพวกนี้ อย่างวางแบบสุ่มไปทั่วพื้นห้อง เมื่อคุณพอแล้วก็วางกับดักให้ตรงจุด  และถ้าคุณโชคดีก็จะเจอโพรงที่เป็นรังของมันก็ได้ แล้วคุณก็จ้างบริษัทหรือผู้เชียวชาญมากำจัดให้หมดได้เลย

การกำจัดหนู

พยายามหารูรั่วต่างและปิดมันด้วยเหล็ก

เมื่อคุณได้จัดการหนูออกไปจากบ้านแล้ว จะต้องหมั่นตรวจสอบพวกท่อและช่องระบายอากาศ พวกหนูกสามารถลดผ่านช่องที่เล็กๆ เพียงแค่ 1/4 หรือขนาดตัวได้ แต่มันไม่สามาถกันแทะหรือเจาะผ่านแหล็กหนาๆ ได้ เพราะฉะนั้นพยายามตรวจสอบและปิดรูพวกนั้น

อย่าลืมตรวจสอบโรงจอดรถหรือห้องเก็บของ

ควรตรวสอบในโรงรถด้วยว่ามีหนูซ่อนอยู่ไหม เช่นใต้ฝากระโปรงรถ เพราะหนูจะเข้าไปซ่อนและอาจจะแทะสายไฟในรถและก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงได้ อีกทั้งต้องตรวจสอบที่ห้องเก็บห้องในบ้านด้วย เนื่องจากหนูจะชอบอยู่ในที่รกๆ ที่สามารถหลบซ่อนได้ เราควรหมั่นทำความสะอาดจัดระเบียบ และปลอดโปร่งเท่าที่ทำได้

การจัดสวนของคุณก็มีผลกระทบ

ถ้าสวนของคุณไม่ได้ดูแลทำรก ก็จะง่ายที่เป็นแหล่งอาศัยและรวมสัตว์เล็กๆ เช่น หนู แมลง หรือ งู สามารถเข้ามาบ้านของคุณได้ ทางที่ดีความดูแลหญ้าหรือตัดพุ่มไม้หรือกิ่งไม้ให้สะอาดเรียบร้อย การปลูกต้นไม้หรือพุ่มไม้ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านอย่างน้อน 20 ฟุต

ควรใช้กล่องอาหารหรือกล่องเก็บอาหารที่มีฝาปิด

กล่องอาหารแบบพิเศษที่มีฝาปิดแน่นๆ ก็จะช่วยควบคุมกลิ่นไม่ให้เล็ดลอดออกมาได้ แล้วจะมีประโยชน์มากในการเก็บอาหารที่ไม่สามารถนำไปไว้ในตู้เย็นได้ เพราะฉะนั้นการใช้กล่องอาหารดีๆ ที่มีฝาปิดแน่นๆ ก็จะช่วยไม่ให้หนูมารบกวนได้

บางครั้ง เราก็ควรพึ่งมืออาชีพจัดการ

เราควรประเมินว่าสถานการณ์ของบ้านคุณอยู่ในระดับไหน ถ้ามียากเกินเยียวยาจริงๆ เราควรเรียกคนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ การกำจัดหนู ที่ไว้ใจได้ และมีประสิทธิภาพจริงๆ มาช่วยจัดการ คนเหล่านี้จะมีเทคนิคใหม่ๆ และวิธีการจัดการที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง

 

การกำจัดหนู ที่ดีที่สุด ก็คือ การป้องการหนูไม่ให้เข้ามาบ้าน ดังนั้นเราควรดูแลความสะอาดภายในบ้าน จัดข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย นอกจากจะเป็นการป้องกันหนูไม่ให้เข้าบ้านได้แล้ว เรายังได้หยิบจับของใช้ได้ง่ายสะดวกป้องกันอุบัติเหตุจากการวางของไม่เป็นระเบียบได้ด้วย บ้านที่เป็นระเบียบเรียบร้อยก็จะทำให้บ้านน่าอยู่

ขอบคุณข้อมูล
goodhousekeeping.com