เที่ยวเดือนตุลาคม ช่วงปลายฝนต้นหนาว ไปไหนดี

เข้าเดือนตุลาคม อันเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่บรรยากาศดีๆแบบนี้จะมีแหล่งท่องเที่ยวหรือประเพณีไหนน่าสนใจบ้าง เราได้รวบรวมแหล่งที่ เที่ยวเดือนตุลาคม

ช่วงเวลาแห่งปลายฝนต้นหนาว เป็นอีกช่วงเวลาที่บรรยากาศดี และธรรมชาติก็งดงาม น่าเที่ยวอีกช่วงหนึ่ง และยังเป็นช่วงเวลาแห่งประเพณีที่น่าสนใจอีกด้วย ทำให้หลายแห่งในเมืองไทยมีแหล่งท่องเที่ยวเด็ดๆ มากมาย บอกได้เลยควรหาเวลาไปสักที่สองที่รับรองไม่ผิดหวัง

1. ภูกระดึง จ.เลย

ภูกระดึง จ.เลย

ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม ภูกระดึงพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวขาผจญภัยอีกครั้ง เป็นช่วงเวลาปลายฝน เผยให้ได้ยลทะเลหมอกงาม ๆ พร้อมไฮไลท์กับการชมพระอาทิตย์ขึ้นบนจุดที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ภูกระดึงพร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ลองมาสัมผัสสวนหินผางาม หรือคุนหมิงเมืองไทย และน้ำตกอีกหลายแห่ง อีกทั้งอุทยานฯ ยังได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางขึ้นบนพื้นที่สูงได้ โดยจะมีจุดถ่ายภาพไว้ด้านล่างบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

2.ประเพณีรับบัว จังหวัดสมุทรปราการ

ประเพณีรับบัว จังหวัดสมุทรปราการ

ประเพณีรับบัว ถือได้ว่าเป็นประเพณีใหญ่ของชาวไทย-มอญ ในจังหวัดสมุทรปราการ ในช่วงวันออกพรรษา โดยมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่าชาวมอญจะล่องเรือมายังบ้านบางพลี พร้อมกับเครื่องดนตรีนานาชนิด เช่น ซอ ปี่ กระจับ โทน รำมะนา โหม่ง กรับ ฉิ่ง ฉาบ ฯลฯ ในคืนวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งชาวไทยในบ้านบางพลีก็จะเตรียมข้าวปลาอาหารไว้รอต้อนรับ พร้อมกับออกไปเก็บดอกบัวมาเตรียมไว้ให้กับชาวมอญ พอเช้าวันรุ่งขึ้นชาวมอญก็จะล่องเรือออกมารับดอกบัวจากชาวไทย แรก ๆ นั้นก็ยื่นดอกบัวให้กันแบบมือต่อมือ ต่อมาก็มีโยนให้กันบ้าง จนกลายเป็น “รับบัว โยนบัว” และได้ทำสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

ในปีนี้ประเพณีรับบัว 2560 สมุทรปราการ จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน ถึง 6 ตุลาคม 2560 (วันโยนบัว วันที่ 4 ตุลาคม 2560) ณ วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ประเพณีรับบัว 2560 สมุทรปราการ ตำนานแห่งสายน้ำ หนึ่งเดียวในโลก

3. ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต

ช่วงเดือนตุลาคม เป็นช่วงที่ลมฝนกำลังจะหมดไป มีฝนบ้างประปราย ซึ่งเหมาะแก่การเที่ยวเมืองภูเก็ต และเกาะแก่งต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกับเกาะภูเก็ต เป็นที่ เที่ยวเดือนตุลาคม เพราะอากาศไม่ร้อนเกินไป และยังมีนักท่องเที่ยวไม่หนาตามากนัก ทำให้สามารถเที่ยวได้แบบชิล ๆ ยิ่งไปกว่านั้นช่วงปลายเดือนตุลาคมยังเป็นช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ โดยจัดขึ้นเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ซึ่งผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องถือศีลอย่างเคร่งครัดจำนวน 10 ข้อ ในระหว่างประเพณีถือศีลกินผัก ในแต่ละศาลเจ้าจะมีพิธีซึ่งจัดขึ้นเพื่อบูชาและอัญเชิญองค์เทพลงมาเป็นประธานในงานถือศีลกินผัก

4.ท้องทะเลตราด

ท้องทะเลตราด

เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลตะวันออกอีกครั้ง ซึ่งในช่วงปลายเดือนตุลาคมลมฝนจะเริ่มหมด ทำให้ท้องทะเลในจังหวัดตราดจะกลับมาสวยใส และน่าท่องเที่ยวสุด ๆ เหมาะกับการ เที่ยวเดือนตุลาคม โดยเฉพาะเกาะต่าง ๆ ทั้งเกาะกูด เกาะช้าง เกาะหมาก เกาะกระดาด เกาะขาม ฯลฯ หาดทรายจะขาวสะอาด น้ำทะเลสวยใส เริ่มมีลมหนาวบ้าง อากาศเย็นสบาย ท้องฟ้าปลอดโปร่ง บรรยากาศเงียบสงบ ไม่วุ่นวาย เป็นอีกช่วงเวลาที่น่าเที่ยวแห่งปีเลยทีเดียว

5.น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จ.กาญจนบุรี

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จ.กาญจนบุรี

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น หรือ น้ำตกแม่ขมิ้น อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เกิดจากน้ำในลำห้วยไหลผ่านเทือกเขาหินปูนก่อเกิดเป็นม่านน้ำตกไหลลดหลั่นกันลงมาเป็นชั้นเล็กชั้นน้อย ทั้งหมด 7 ชั้น ซึ่งชั้นที่ 4 หรือชั้นฉัตรแก้ว ได้รับการยอมรับว่าเป็นชั้นที่สวยที่สุดของน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น โดยช่วงที่เหมาะกับการท่องเที่ยวคือเดือนตุลาคมถึงธันวาคม เพราะเป็นช่วงที่มีน้ำมาก น้ำไม่แล้ง สามารถเล่นน้ำได้อย่างสนุกสนาน ขณะเดียวกันก็ได้ชมธรรมชาติผืนป่าสีเขียวโดยรอบไปด้วย

6.ล่องแก่งลำน้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก เป็นเทศกาลที่จะจัดขึ้นในทุกฤดูฝน โดยจะเป็นการล่องแก่งตามลำน้ำเข็ก ผ่านแก่งต่าง ๆ ถึง 18 แก่ง มีความยากอยู่ที่ระดับ 1-5 โดยนักท่องเที่ยวจะได้นั่งเรือยางฝ่ากระแสน้ำที่เชี่ยวกรากไปตามลำน้ำเข็กอย่างสนุกสนาน รวมระยะทางในการล่องแก่งประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลาในการล่องแก่งราว ๆ 2-3 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 0 5525 2742-3

7.งานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุรินทร์

งานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุรินทร์

ประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคม 2560  ณ ลำน้ำมูล บริเวณสวน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

-การแข่งขันเรือยาวใหญ่ขนาด 55 ฝีพาย
-การแข่งขันเรือยาวกลางขนาด 40 ฝีพาย
-การแข่งขันเรือยาวเล็กขนาด 30 ฝีพาย
-ขบวนเรืออัญเชิญถ้วยพระราชทานและเรือพยุหยาตรา (จำลอง)
-ขบวนพาเหรดช้าง
-การแสดงศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่น
-การออกร้านและจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัดสุรินทร์
สนใจเที่ยวงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุรินทร์
สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลท่าตูม หมายเลขโทรศัพท์ 04459 1166

8.ทุ่งดอกไม้ป่า อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี

ทุ่งดอกไม้ป่า อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม นอกจากจะมีธรรมชาติที่สวยงามแปลกตาแล้ว ก็ยังเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ มีการค้นพบภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งมีอายุมากกว่า 3,000 ปี ในแต่ละฤดูกาลผาแต้มก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป มีแหล่งท่องเที่ยวงาม ๆ ให้ไปเที่ยวชมไม่รู้เบื่อ เป็นแหล่งที่จะ เที่ยวเดือนตุลาคม โดยเป็นที่เฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว ไปจนถึงปลายฤดูหนาว พื้นที่หลายแห่งภายในอุทยานแห่งชาติผาแต้มจะถูกแต่งแต้มสีสันไปด้วยดอกไม้ป่านานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นดอกสร้อยสุวรรณา ดุสิตา มณีเทวา ทิพเกสร ฯลฯ โดยจะส่งสีม่วง สีเหลือง สีขาว ไปทั่วลานหินและลานดินอย่างละลานตา จุดที่สามารถชมทุ่งดอกไม้ป่าได้ เช่น ป่าดงนาทาม และน้ำตกสร้อยสวรรค์

 

เที่ยวเดือนตุลาคม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเท่านั้น เมืองไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ ที่พร้อมให้คุณได้ไปสัมผัสอีกมากมาย แล้วคุณจะรออะไรล่ะ เมืองไทยยังรอและพร้อมต้อนรับ ออกไปเที่ยวเมืองไทยกัน

ขอขอบคุณข้อมูล
https://travel.kapook.com
https://travel.mthai.com
http://thaifest.tourismthailand.org