เที่ยวเกาะช้าง จังหวัดตราด

เกาะช้าง เป็นส่วนหนี่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ซึ่งประกอบด้วยเกาะต่างๆใหญ่น้อยมากถึง 52 เกาะ เรียงตัวกันตั้งแต่เขตอำเภอแหลมงอบ อำเภอเมือง และอำเภอคลองใหญ่ มีพื้นที่ทั้งสิ้น 650 ตารางกิโลเมตร โดยมีเกาะที่สำคัญ คือ เกาะช้าง นอกจากนี้ยังมีเกาะอื่น ๆ ที่ยังคงสภาพความสวยงามตามธรรมชาติ ได้แก่ เกาะคลุ้ม เกาะเหลายาใน เกาะง่าม เกาะไม้ซี้ใหญ่ เกาะหวาย เกาะรัง ฯลฯ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะช้างใกล้คลองธารมะยม ไว้บริการนักท่องเที่ยว สำหรับ เที่ยวเกาะช้าง บริเวณด้านหน้ามีท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ของอุทยานฯ นอกจากนี้ยังมีหน่วยพิทักษ์อุทยานอีก 3 จุด ซึ่งล้วนอยู่บนเกาะช้าง คือ บริเวณอ่าวคลองสน  บริเวณทางเข้าน้ำตกคลองพลู  และบริเวณหมู่บ้านสลักเพชร

เกาะช้างเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากเกาะภูเก็ต มีเนื้อที่ของเกาะทั้งสิ้น 429 ตารางกิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเขาสูงมีผาหินสลับซับซ้อน ยอดเขาที่สูงที่สุดได้แก่ เขาสลักเพชร มีความสูงประมาณ 744 เมตร สภาพป่าโดยทั่วไปมีอุดมสมบูรณ์ ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบเขา เป็นต้นกำเนิดของต้นน้ำลำธาร ทำให้มีน้ำตกหลายแห่งบนเกาะ ด้านฝั่งตะวันออกของเกาะนั้น มีชายฝั่งที่สวยงามอย่างมาก จึงมีสถานที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวครบครัน จึงทำให้เป็นเกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศจำนวนมาก

เกาะช้าง

เกาะช้างเป็นเกาะที่มีสภาพภูมิอากาศที่ไม่ร้อน หรือหนาวจนเกินไป เกาะช้างได้รับอิทธิพลมรสุมทั้งจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จากอิทธิพลของลมมรสุมดังกล่าวทำให้เกิดข้อจำกัดในการเดินทางด้วยเรือ คือ ในช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ หรือประมาณ เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ชายฝั่งด้านตะวันตกซึ่งเป็นด้านที่รับลมจะมีคลื่นลมแรงไม่เหมาะที่จะเดินทาง แต่เมื่อถึงช่วงประมาณ เดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคมจะเป็นช่วงที่มีคลื่นน้อยที่สุด  การเดินทางไปยังเกาะช้าง หรือหมู่เกาะต่าง ๆ จึงค่อนข้างที่จะสะดวก

ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวกับการ เที่ยวเกาะช้าง จะเริ่มตั้งแต่ ตุลาคม ไปจนถึง พฤษภาคม ที่เรียกว่า High Season จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวกันมาก เนื่องจาก ประเทศทางแถบยุโรปจะเป็นฤดูหนาว และในช่วงเดือน มิถุนายน – กันยายน จะเป็น Low Season ซึ่ง โรงแรม รีสอร์ท ที่พัก จะมีการลดราคา ค่าห้องพักถูกมาก เนื่องจาก มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวกันน้อย

จุดชมวิว เกาะช้าง

สถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจบนเกาะช้าง ได้แก่ 

บริเวณยุทธนาวีเกาะช้าง อยู่ทางตอนใต้ของเกาะช้าง น่านน้ำทะเลตราดบริเวณอ่าวสลักเพชร อ่าวสลักคอก เป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อปกป้องอธิปไตยของไทย เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2484 กองทัพเรือไทยสามารถขับไล่ผู้รุกรานให้ล่าถอยไปได้ แต่ไทยต้องสูญเสียกองเรือ และทหารกล้าไปจำนวนหนึ่ง วีรกรรมทหารเรือไทยได้รับการจดจารึก และรำลึกถึงวันที่ 17 มกราคมของทุกปี ณ อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง อำเภอแหลมงอบ

เกาะง่ามกลายเป็นจุดปะทะจุดแรกระหว่างกองทัพเรือไทยกับฝรั่งเศส เมื่อฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินเข้ามาลาดตระเวน และทิ้งระเบิดบนเกาะนี้ ส่วนเกาะหวายคือ จุดที่เครื่องบินลาดตระเวนของฝรั่งเศสถูกเรือรบหลวงสงขลา และเรือรบหลวงชลบุรี  ยิงตก

เกาะไม้ซี้  เกาะส่วนตัวเล็ก ๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากเกาะกูด ยังคงธรรมชาติอันสมบูรณ์ หาดทรายสวย น้ำใส  อุดมด้วยพันธุ์ปลานานาชนิด สามารถดำน้ำดูปะการังได้ มีที่พักกึ่งโฮมสเตย์ สามารถรับนักท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะตั้งแต่ 15–30 คน

อ่าวคลองสน  เป็นอ่าวอยู่ทางเหนือสุดของเกาะฝั่งตะวันตก  เป็นที่ตั้งของชุมชนบ้านคลองสน ใกล้บริเวณอ่าวมีแนวปะการังใต้น้ำที่สวยงาม และมีที่พักให้บริการ

น้ำตกคลองนนทรี   เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะมีทางเดินเท้าจากบ้านด่านใหม่ตามทางเดินเท้า 3 กิโลเมตร  หรือจากที่ทำการอุทยานฯ เป็นระยะทาง 4 กิโลเมตร

น้ำตกธารมะยม  อยู่หลังที่ทำการอุทยานฯ เดินผ่านสวนเข้าไปประมาณ 500 เมตร เป็นน้ำตกขนาดกลาง  มี 4 ชั้น ชั้นที่ 3 เป็นชั้นที่สวยที่สุด รัชกาลที่ 5 และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี เคยเสด็จประพาสมายังน้ำตกนี้ โดยมีพระปรมาภิไธยย่อ จปร. สลักอยู่ที่หน้าผาน้ำตกชั้นบน รวมถึงรัชกาลที่ 7

น้ำตกคลองพลู เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามที่สุดของเกาะช้าง มีน้ำตกไหลผ่านหน้าผาลงแอ่งเบื้องล่าง น้ำตกมี 3 ชั้น ทางเข้าอยู่ห่างจากอ่าวคลองพร้าว 3 กิโลเมตร  จากนั้นต้องเดินป่าอีกประมาณ 20 นาที

หาดทรายขาว อยู่ทางตอนใต้ของเกาะช้างใกล้กับอ่าวสลักเพชร มีลักษณะเป็นอ่าวที่มีหาดทรายทอดยาว เล่นน้ำได้ สามารถเดินป่าชมจุดยุทธนาวีที่เกาะช้าง และชมทัศนียภาพตามหมู่เกาะใกล้เคียง เช่น เกาะเหลายา อ่าวสลักเพชร เกาะหวาย หาดทรายยาวมีบริการที่พักต่างๆ

โรงเรียนฝึกสอนลิง  ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 หาดทรายขาว ตำบลเกาะช้าง เป็นศูนย์ฝึกสอนลิง และโชว์ความสามารถโดยเฉพาะการเก็บมะพร้าว มีการแสดงวันละ 3 รอบ เวลา 10.00 น., 14.00 น., 16.00 น. ค่าเข้าชม 200 บาท

บ้านสลักเพชร เป็นชุมชนใหญ่และเก่าแก่ที่สุดบนเกาะช้าง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ ชาวบ้านประกอบอาชีพทำการประมงชายฝั่ง มีหมู่เกาะและทิวเขาโอบล้อมช่วยกำบังคลื่นลมได้ดี หน้าหมู่บ้านมีวัดเก่าแก่ คือ วัดสลักเพชร สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งเสด็จประพาสเกาะช้าง และอ่าวสลักเพชรเป็นอ่าวใหญ่ที่สุดบนเกาะ

น้ำตกคีรีเพชร เป็นน้ำตกชั้นเดียว อยู่ห่างจากชุมชนบ้านสลักเพชรผ่านสวนยางเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร

น้ำตกคลองหนึ่ง เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ใกล้น้ำตกคีรีเพชร-บ้านโรงถ่าน อยู่ลึกเข้าไปจากชุมชนสลักเพชร เข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าอีกประมาณ 480 เมตร ตัวน้ำตกไหลทิ้งตัวลงมาจากช่องเขาแคบ ๆ ที่มีความสูง 120 เมตร  สามารถลงเล่นน้ำได้

Ban Bao Koh-Chang
หมู่บ้านประมงบางเบ้า

หมู่บ้านประมงบางเบ้า  บ้านแต่ละหลังปักเสาลงในทะเล มีสะพานเชื่อมต่อถึงกัน บรรพบุรุษของคนที่นี่ส่วนใหญ่สืบเชื้อสายจากชาวสลักเพชร ดำรงชีวิตเรียบง่ายด้วยการทำประมงขนาดเล็กชายฝั่ง เป็นแหล่งปลาหมึกหอมชุกชุม มีแหล่งปะการังใต้น้ำ บริเวณหมู่บ้านมีท่าเรือ สะพานปลา ทำกะปิน้ำปลา กุ้งแห้ง ปลาเค็ม อ่าวบางเบ้ามีชัยภูมิที่ตั้งเหมาะแก่การจอดเรือ หลบคลื่นลมเพราะมีเทือกเขา และหมู่เกาะโอบล้อมสองด้านในฤดูมรสุม จึงมีเรือมากมายเข้ามาจอดหลบคลื่นลมในอ่าวนี้

บ้านโรงถ่าน  เป็นชุมชนเล็ก ๆ ตั้งอยู่บริเวณอ่าวสลักเพชร อยู่ทางตอนใต้ของเกาะ นักท่องเที่ยวนิยมไปชมทิวทัศน์กันที่นี่ เมื่อมองไปทางเหนือจะเห็นยอดเขาสลักเพชรมีเมฆหมอกปกคลุม ทางตะวันออกจะเห็นเกาะมะพร้าวในและทิวเขาบริเวณแหลมใหญ่ หากเดินขึ้นเนินเขาไปสำนักสงฆ์อตุลาภรณ์บรรพตจะมองเห็นทิวทัศน์ของอ่าวสลักเพชรทั้งหมด

อ่าวใบลาน อยู่ถัดขึ้นไปจากหาดไก่แบ้มีทางเท้าตัดผ่านภูเขาใช้เวลาเดินเท้าจากหาดไก่แบ้ประมาณ 1 ชั่วโมง ระหว่างทางสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของทิวเขา อ่าวใบลานมีลักษณะเป็นหาดทรายยาวเงียบสงบเหมาะแก่การเล่นน้ำและพักผ่อน

หาดไก่เบ้
หาดไก่เบ้

หาดไก่แบ้  เป็นหาดที่มีความยาวติดต่อกับหาดคลองพร้าว เป็นหาดทรายที่มีความลาดพอสมควร   สามารถเล่นน้ำได้โดยไม่เป็นอันตราย บริเวณหาดมีที่พักบริการ

หาดคลองพร้าว-แหลมไชยเชษฐ์ เป็นหาดทรายที่มีความยาวต่อเนื่องไปจนถึงหาดไก่แบ้ หาดทรายบริเวณนี้มีความลาดมาก สามารถเล่นน้ำได้ มีที่พักบริการ   ตอนเหนือสุดของอ่าวคลองพร้าวติดกับแหลมไชยเชษฐ์  มีแหลมหินที่มีทัศนียภาพสวยงาม  แต่ไม่สามารถเล่นน้ำได้ บริเวณหาดมีที่พักบริการ

ค่าเข้าอุทยานฯ  ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท  ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท  เด็ก 100 บาท

สถานที่พัก ทางอุทยานฯ มีสถานที่กางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเต็นท์มาเอง สอบถามข้อมูล โทร. 0 3955 5084, 0 3955 5084 หรือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760 www.dnp.go.th

การเดินทางบนเกาะ จากท่าเรือมีรถสองแถวไปยังหาดทรายขาว คลองพร้าว ไก่แบ้ ค่ารถโดยสาร 30 บาท ส่วนหาดอื่น ๆ ต้องเหมารถ และตกลงราคาก่อนเดินทาง

การเดินทางไป เที่ยวเกาะช้าง

โดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปสู่จังหวัดตราดสามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ

  1. ใช้เส้นทางสายบางนา – ตราด (ทางหลวงหมายเลข 3) ผ่าน ชลบุรี – ระยอง – จันทบุรี ไปจนถึงจังหวัดตราด ระยะทางประมาณ 385 กม.
  2. ใช้เส้นทางหลวงมอเตอร์เวย์ สู่บ้านบึงแล้วใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 344 (บ้านบึง – แกลง) เมื่อถึงแกลงเลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทาง หลวงหมายเลข 3 (ถ.สุขุมวิท) ผ่าน อ.ขลุง จ.จันทบุรี แล้วข้ามสะพานข้ามแม่น้ำเวฬุ เข้าสู่เขต จ.ตราด ที่ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง ระยะทางประมาณ 315 กม. ซึ่งเส้นทางนี้จะสะดวกและรวดเร็วกว่าเส้นทางแรก

*** หากไม่ต้องการเข้าสู่ตัวเมืองตราด ท่านสามารถที่จะเลี้ยวขวา บริเวณแยกเขาสมิง (แยกแสนตุ้ง) หลังจากข้ามสะพานเวฬุแล้ว เพื่อไปยังท่าเรือเฟอร์รี่ได้เลย

รถโดยสารประจำทาง

มีบริการเดินรถทั้งที่สถานีหมอชิตและสถานีเอกมัย สอบถามตารางเดินรถได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส.

ท่าเรือข้ามไปยัง เกาะช้าง

  1. ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์เฟอร์รี่ : มีเรือออกทุกชั่วโมง เที่ยวไป-กลับ ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. ใช้เวลาในการข้ามฟาก 30 นาที สอบถามโทร. 0-3953-8196
  2. ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวธรรมชาติ : มีเรือออกทุกๆ 45 นาที เที่ยวไป-กลับ ตั้งแต่เวลา 06.30-19.00 น. ใช้เวลาในการข้ามฟาก 30 นาที สอบถามโทร. 0-3955-5188

ทัวร์ดำน้ำเกาะต่างๆ

  • มีบริการทั้งดำน้ำลึกและดำน้ำตื้น มีรถไปรับ-ส่งถึงที่พัก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท.

โทรศัพท์: +66(0)3959-7255, +66(0)3959-7259-60

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เราเพียงแนะนำ เที่ยวเกาะช้าง เท่านั้นยังมีเกาะอีกมากมายในอุทยานฯ และจังหวัดตราด ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ ที่พร้อมให้คุณได้ไปสัมผัสอีกมากมาย แล้วคุณจะรออะไรล่ะ
เมืองไทยยังรอและพร้อมต้อนรับ ออกไปเที่ยวเมืองไทยกัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://thai.tourismthailand.org/

ขอบคุณรูปภาพจาก
https://commons.wikimedia.org