เที่ยวเดือนเมษายน ร้อนไป (เที่ยว) ไหน

แนะนำสถานที่ เที่ยวเดือนเมษายน มีทั้งเทศกาลประเพณี วัฒนธรรม ท้องทะเล ธรรมชาติ มีหลากหลายแบบให้ได้ไปใช้เวลาวันหยุดยาวๆ และคลายร้อนกับครอบครัว

เดือนเมษายน เป็นเดือนที่ร้อนสุดๆ  และก็ยังเป็นเดือนที่หลายๆ คนเฝ้ารอคอย เพราะมีวันหยุดยาวๆ จะได้อยู่กับครอบครัว และยังมีเทศกาลประเพณีที่สำคัญอย่างประเพณีสงกรานต์อยู่ในเดือนนี้ ซึ่งทั่วทั้งประเทศไทยจะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ คนไทยจะเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาไปอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว ที่จริงแล้วเดือนเมษายนไม่ได้มีความน่าสนใจแค่ประเพณีสงกรานต์เท่านั้น เพราะยังมีเทศกาลงานประเพณีอื่น ๆ และสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ให้ได้ไปพักผ่อนกันอีกมากมาย เราจึงได้รวบรวมสถานที่ เที่ยวเดือนเมษายน มาฝากกัน จะมีที่ไหนบ้างนั้นไปชมกัน

1. งานประเพณีปอยส่างลอง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ประเพณีปอยส่างลอง 2561 เที่ยวเดือนเมษายน

งานประเพณีปอยส่างลอง หรือ งานบวชลูกแก้ว คือ การบรรพชาสามเณรหมู่ตามความเชื่อดั้งเดิมของชาวไต (ไทยใหญ่) ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เชื่อว่าได้รับอานิสงฆ์มากกว่าการบวชพระโดยการจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ถือเป็นประเพณีที่มีความสำคัญและมีการจัดงานยิ่งใหญ่ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อชี้ให้เห็นถึงความศรัทธาอันแรงกล้าในพระพุทธศาสนาของชุมชนท้องถิ่น และยังเป็นประเพณีบรรพชาสามเณรที่แตกต่างจากที่อื่น ๆ ในเมืองไทย

โดยผู้ที่จะเข้าพิธีบรรพชาจะต้องแต่งกายอย่างสวยงาม แต่งหน้า ทาปาก ใส่เครื่องประดับที่มีค่า และชาวบ้านจะพากันแห่ไปรอบ ๆ หมู่บ้าน ซึ่งในขบวนแห่นี้ก็จะมีการร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนาน ชาวบ้านจะแต่งกายพื้นเมืองมาเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก ถือเป็นงานบุญใหญ่ที่ทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างเข้าร่วมกันมากมาย
ในปีนี้ประเพณีปอยส่างลอง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 เมษายน 2561
ดูรายละอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก TAT Maehongson

2. งานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์

งานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ 2561

“ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง” ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม-1 เมษายน 2561 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ กิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนปราสาทพนมรุ้ง ชมขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวีและขบวนพาหนะเทพเจ้าผู้พิทักษ์ประจำทิศทั้ง 10 ขบวนรำอัปสราที่ยิ่งใหญ่ตระการตา การแสดง Dimensional Mapping Light & Sound Show “เรืองศรัทธาศิวะนฤมิตร เรืองวิจิตรคุณค่าพนมรุ้ง”

การแสดงแสงแห่งศรัทธาปราสาทหินพนมรุ้ง Special Light Show “เจิดแจรงแสงศรัทธา” แวะชิมอาหารพื้นเมืองโบราณตามแบบท่องเที่ยววิถีไทย ชมและเลือกซื้อสินค้าที่ระลึก ณ ตลาดวนัมรุง “เรืองตระการตลาดอารยธรรมวนัมรุง” ชมฟรีตลอดงานสนใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : เฟซบุ๊ก ททท. สำนักงานสุรินทร์

3. ประเพณีงานสงกรานต์ทั่วไทย

เที่ยวเดือนเมษายน ประเพณีสงกรานต์

ประเพณีงานสงกรานต์ทั่วไทย ดังไปทั่วโลก

งานประเพณีไทยที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกกับประเพณีสงกรานต์ ในทุกพื้นที่ของประเทศไทยจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะเมืองใหญ่ ๆ เช่น กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ชลบุรี, หาดใหญ่, อุบลราชธานี และนครราชสีมา มีทั้งการจัดงานทำบุญตามประเพณีดั้งเดิม การสรงน้ำพระ การเล่นน้ำ ฯลฯ

ซึ่งล้วนแต่สร้างความสนุกสนานให้ทั้งกับชาวไทยและชาวต่างชาติ สำหรับปีนี้อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวชาวไทยแต่งกายด้วยชุดไทย หรือผ้าไทยเข้าร่วมงานสงกรานต์ และสนุกกับประเพณีสงกรานต์ตามแบบประเพณีไทยดั้งเดิม เช่น การไปทำบุญตักบาตร ก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ และเล่นน้ำกันอย่างพอดี ที่สำคัญลด ละ เลิก แอลกอฮอล์กันด้วยนะจ้ะ 🙂

4. งานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ จังหวัดเลย

ประเพณีสงกรานต์และงานแห่ต้นดอกไม้ จังหวัดเลย

งานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ เป็นประเพณีที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงสงกรานต์ ที่วัดศรีโพธิ์ชัย ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย มีการจัดงานสืบต่อกันมามากกว่า 400 ปี โดยชาวบ้านจะช่วยกันนำดอกไม้มากมายหลากหลายสีสันมาประดับประดากับโครงไม้ไผ่สูงใหญ่มากกว่า 5 เมตร จากนั้นยามค่ำคืนก็จะมีการแห่ต้นดอกไม้ไปรอบ ๆ วัดอย่างสนุกสนาน ผู้คนทั่วสารทิศมาเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางบรรยากาศแสนอบอุ่น

และปีนี้การจัดงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้จะมีขึ้นวันที่ 14 เมษายน 2561
สอบถามรายละอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย โทรศัพท์ 0 4281 2812

5. วัดพระธาตุแก่งสร้อย จ.ตาก

วัดพระธาตุแก่งสร้อย จ.ตาก

วัดพระธาตุแก่งสร้อย จ.ตาก งานประเพณี ที่เที่ยวเดือนเมษายน

“เมืองสร้อย” ดินแดนแห่งอารยธรรม ประตูสู่ล้านนา เมื องโบราณที่มีเรื่องราวยาวนาน ตำนานแห่งลุ่มน้ำปิง พระธาตุแก่งสร้อย (เมืองโบราณ) เป็นวัดเก่าแก่ที่คงสภาพที่สมบูรณ์ มีตำนานเล่าว่า ก่อนนี้เป็นเมืองอุดม เป็นที่ราบกว้างใหญ่ พระยาอุตุม จึงได้สร้างเมืองขึ้น ประกอบกับมีชุมชนอาศัยอยู่ริมน้ำเป็นจำนวนมาก ในครั้งพุทธกาล พระพุทธเจ้าเสด็จผ่านได้แวะพัก ชาวบ้านชาวลั๊วทราบข่าว จึงได้นำ ดอกไม้ และอาหารมาถวาย ซึ่งดอกไม้บริเวณนั้นส่วนใหญ่จะเป็น ดอกสร้อย และพุทธองค์ได้นำพระเกศาให้ไว้ จึงได้สร้างเจดีย์บรรจุไว้ ซึ่งเรียก ว่าพระธาตุแก่งสร้อยมาจนถึงปัจจุบัน

พระธาตุแก่งสร้อยห่างจากเขื่อนฯประมาณ 70 กม. ตั้งอยู่หมู่ที่ 1ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก วัดพระธาตุแก่งสร้อย เป็นวัดเก่าแก่และมีความสำคัญยิ่งในแม่น้ำปิง ตั้งอยู่บริเวณริมเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เป็นวัดหนึ่งในแคว้นเขตดินแดนแห่งล้านนาไทย เป็นดินแดนที่อยู่ในหุบเขาลำเนาไพร รถไม่สามารถเข้าไปได้ ใช้เส้นทางน้ำคือนั่งเรือไปอย่างเดียว

โงานประเพณีขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย วัดพระบรมธาตุแก่ง สร้อย งานนี้จะจัดขึ้นช่วงเดือนเมษายน ของทุกปี ซึ่งจะมีชาวบ้านในพื้นที่และละแวกใกล้เคียง รวมทั้งผู้คนที่มีจิตศรัทธาจากจังหวัดอื่น ๆ มาร่วมงานกันอย่างมากมาย ท่านสามารถมาท่องเที่ยวและทำบุญที่ วัดพระธาตุแก่งสร้อย ไปพร้อม ๆ กัน โดยปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 เมษายน 2561
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ : taktravel

6. อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา จังหวัดอยุธยา

อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา จังหวัดอยุธยา

อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา จังหวัดอยุธยา

ถือได้ว่าได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวขึ้นมาทันตาเห็น หลังจากที่ละครบุพเพสันนิวาสออกอากาศ และเพื่อให้ไม่ตกเทรนด์ เมษายนนี้ก็อยากให้คนไทยจูงมือคนพิเศษ และคนในครอบครัวไปเที่ยวชมความสวยงามของโบราณสถาน โบราณวัตถุเก่าแก่จากสมัยอยุธยา อาทิ วัดไชยวัฒนาราม, วัดพุทไธศวรรย์, เพนียดคล้องช้าง, วัดใหญ่ชัยมงคล, พระราชวังโบราณ, วัดพระศรีสรรเพชญ์, วัดมหาธาตุ, วัดพระราม, วัดราชบูรณะ, วัดพนัญเชิง เป็นต้น

พร้อมทั้งแวะเที่ยวไหว้พระทำบุญตามวัดต่าง ๆ เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตและครอบครัว แล้วปิดท้ายด้วยการกินข้าวเบา ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นทริปที่น่าประทับใจอีกหนึ่งทริปเลยทีเดียวสอบถามรายละเอียดที่ thailandscanme.com

7. โบราณสถานต่าง ๆ จังหวัดลพบุรี

พระปรางค์ สามยอด จังหวัดลพบุรี

 

ตามรอย สมเด็จพระ นารายณ์ กับสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์สวย ๆ มากมายในจังหวัดลพบุรี ทั้งพระที่นั่งไกรสรสีหราช, บ้านหลวงรับราชทูต หรือบ้านหลวงวิชาเยนทร์, พระนารายณ์ราชนิเวศน์, พระปรางค์สามยอด, ศาลพระกาฬ, วัดนครโกษา เป็นต้น พื้นที่ของจังหวัดลพบุรี เคยเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณหลายสมัย เดิมเรียก ละโว้ นับตั้งแต่สมัยขอมเรืองอำนาจ มีหลักฐานที่สำคัญคือ พระปรางค์สามยอด

ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเมืองลพบุรี เป็นศิลปะเขมรสมัยบายนอายุราว พุทธศตวรรษที่ ๑๘ และมีศาลพระกาฬซึ่งเก่าแก่ในสมัยเดียวกัน และการไปเที่ยวครั้งนี้ อยากให้ลองสวมชุดไทยโบราณไปเที่ยวชมถ่ายรูปสวย ๆ กับแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้กันค่ะ นอกจากจะได้ภาพที่งดงามสง่าแล้ว ก็ยังเป็นการอนุรักษ์การแต่งกายแบบไทย ๆ ด้วย 🙂
สอบถามรายละเอียดที่ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770096-7 โทรสาร 036-770098

8. เกาะหวาย จังหวัดตราด

เกาะหวาย เป็นเกาะเล็ก ๆ ในจังหวัดตราด ตั้งอยู่ระหว่างเกาะช้าง และเกาะหมาก เป็นเกาะที่มีธรรมชาติสวยงาม เงียบสงบ ที่พักบนเกาะเป็นแบบง่าย ๆ ซึ่งกลมกลืนไปกับบรรยากาศสวย ๆ ของเกาะแห่งนี้ได้อย่างดี เพียงไม่กี่ก้าวจากที่พัก คุณจะได้สัมผัสกับหาดทรายนุ่มขาวละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าใสเย็นเจี๊ยบ พอแดดร่มลมตกหน่อยก็ใส่สน็อกเกิลออกไปดำน้ำชมปะการังที่อยู่รอบ ๆ เกาะ หรือจะพายเรือแคนนูไปเยือนหาดต่าง ๆ รอบ ๆ เกาะก็ได้ ยามเย็นก็ขึ้นไปชมพระอาทิตย์ตกที่บนหน้าผาด้านหลังเกาะ แล้วมากินอาหารทะเลสุดอร่อย ก่อนไปนอนฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่งให้สบายอุรา รับรองได้เลยว่าถ้าได้มาพักผ่อนที่นี่คุณจะได้ชาร์จพลังงานอย่างเต็มที่แน่นอน

9. ท้องทะเลจังหวัดชลบุรี

ทะเลชลบุรี บางแสน

จังหวัดชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลสวย ๆ เยอะมาก และยังอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ จะเลือกไปเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ, ไปแบบ 2 วัน 1 คืน หรือไปแบบ 3 วัน 2 คืน ก็ได้ โดยเฉพาะเกาะต่าง ๆ ที่มีความสวยงามไม่แพ้ท้องทะเลทางฝั่งภาคใต้ของไทยเลยทีเดียว อาทิ เกาะขาม, เกาะแสมสาร, เกาะไผ่, เกาะล้าน, เกาะสีชัง เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านั้นหาดทรายที่อยู่บนฝั่งก็ยังน่าเที่ยว ทั้งหาดเตยงาม, หาดบางเสร่, หาดทรายแก้ว, หาดน้ำใส, หาดนางรอง, อ่าวดงตาล ฯลฯ โดยแต่ละหาดก็จะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป บางแห่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน พร้อมทั้งร้านค้า ร้านอาหาร และที่พัก ใครอยากไปชิลกับทะเลแบบไม่ไกลมาก ท้องทะเลชลบุรีถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว

10. เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เกาะทะลุ ประจวบคีรีขันธ์

เป็นเกาะเล็กๆ สามเกาะที่อยู่ใกล้เคียงกัน แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปพักผ่อนบนเกาะทะลุ ตั้งอยู่ที่ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีลักษณะเป็นเกาะเล็ก ๆ ห่างจากชายฝั่งอำเภอบางสะพานประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นเกาะส่วนตัวที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวพักผ่อน ดำน้ำชมปะการังรอบ ๆ เกาะ สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจพักที่รีสอร์ทบนเกาะทะลุ ก็จะได้สัมผัสกับชายหาดขาวสะอาด น้ำทะเลสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ใส บรรยากาศบนเกาะเงียบสงบมาก

เหมาะแก่การหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองใหญ่ไปเที่ยวพักผ่อน นอกจากการเดินเล่นริมชายหาดบนเกาะทะลุ ก็ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการดำน้ำชมปะการัง, การตกหมึก, การเดินศึกษาธรรมชาติตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติขึ้นไปชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน ยามค่ำคืนทางรีสอร์ตก็จะมีการแสดงท้องถิ่นให้ชมด้วย

โดยจัดเป็นแบบไปเช้าเย็นกลับ ที่นักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องนอนพักแรมบนเกาะทะลุ
เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 7.00-17.00 น.
สอบถามเพิ่มเติมที่ : +66 3251 3885, +66 3251 3854, +66 3251 3871

บทความ เที่ยวเดือนเมษายน เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราได้หยิบยกมา แนะนำที่ท่องเที่ยวในเดือนเมษายน เท่านั้น ในเดือนนี้เมืองไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ ภูเขา ทะเล ทุ่งดอกไม้ และประเพณีเทศกาลตามสถานที่ต่างๆ ที่พร้อมให้คุณได้ไปสัมผัสอีกมากมาย แล้วคุณจะรออะไรล่ะ เมืองไทยยังรอและพร้อมต้อนรับ ออกไปเที่ยวเมืองไทยกัน