ไวน์แดง มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร ?

ประโยชน์ของการดื่ม ไวน์แดง

“ ไวน์ “ คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษยชาติ ดื่มกันมาหลายพันปี และได้มีพัฒนาการผลิตการหมักบ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันทำให้ได้รสชาติที่ดีขึ้น  เราเคยได้ยินกันมาบ้าง ว่าการดื่ม ไวน์แดง ในปริมาณที่พอเหมาะและสม่ำเสมอ จะทำให้มีผลดีต่อสุขภาพ และลดการเกิดโรคหลายชนิดได้

ข้อดีของการดื่ม ไวน์แดง

  1. ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ หนึ่งในผลการศึกษาส่วนใหญ่ของไวน์แดงคือการป้องกันโรคหัวใจ การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าไวน์แดงมีสาร Resveratrol (ที่พบในผิวหนังและเมล็ดองุ่น) ที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด โดยการไปเพิ่ม HDL (“ดี” คอเลสเตอรอล) และเป็นการป้องกันไม่ให้เลือดเกาะกันเป็นก้อน เพราะฉะนั้นการดื่มไวน์แดงหนึ่งแก้ว (สำหรับผู้หญิง) หรือสองแก้ว (สำหรับผู้ชาย) จะทำให้ลดความเสี่ยงที่เกิดโรคหัวใจได้ 30-40 เปอร์เซ็นต์
  2. คุณสมบัติชะลอความแก่ : เนื่องจากไวน์แดงมีสารต้านอนุมูลอิสระ ในไวน์แดงช่วยป้องกันร่างกายจากความเสียหายจากอนุมูลอิสระและจะชะลอกระบวนการชรา ไวน์แดงมีความเข้มข้นของสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าโพลีมากกว่า เมื่อเทียบกับน้ำองุ่น งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารของห้องสมุดวิทยาศาสตร์ One (PLoS One) แสดงให้เห็นว่าการดื่มไวน์แดงอาจมีประโยชน์มากมาย เช่น การชะลอความแก่ชรา ช่วยปรับปรุงสุขภาพหัวใจ หากดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ข้อมูลจาก www.honestdocs.co
  3. เพิ่มระดับไขมันดี การดื่มไวน์แดงสม่ำเสมอ อาจช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (high-density lipoprotein – HDL) ได้ โดย American Heart Association หรือสมาคมหัวใจแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า HDL คือ คอเลสเตอรอลชนิดดี ที่ช่วยกำจัดคราบพลัคหรือไขมันที่เกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือด และนั่นเอง ที่ช่วยให้ระดับความดันโลหิตสามารถลดลงได้ ด้วยคุณสมบัติของไวน์แดง ที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี จึงส่งผลให้สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วย ข้อมูลจาก https://goodlifeupdate.com/healthy-body/88939.html
  4. ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน และอีกหนึ่งคุณประโยชน์ของการดื่มไวน์แดง คือการลดการเกิดเส้นเลือดอุดตัน ข้อมูลจากAmerican Heart Association ระบุว่า การเกิดเส้นเลือดอุดตันนั้น มีที่มาที่ไปจากเกล็ดเลือดรวมตัวกันเป็นลิ่มเลือดมากขึ้น การแข็งตัวของลิ่มเลือดในหลอดเลือดทำให้เกิดคราบพลัคมากขึ้นและยิ่งทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น สารเรสเวอราทรอล (​Resveratrol) คือ สารโพลีฟีนอลที่พบในไวน์แดง เป็นสารสำคัญที่มีคุณสมบัติต่อต้านการแข็งตัวของเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือด จัดว่าเป็นมิตรต่อระดับความดันโลหิตนั่นเอง (อ้างอิง : goodlifeupdate.com )
  5. ช่วยย่อย : อาหารประเภททอด อาหารแปรรูป จะมีสาร malonaldehydes ซึ่งสารเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาทางเดินอาหารและเพิ่มความเป็นพิษของร่างกาย มีการศึกษาพบว่าการดื่มไวน์แดงกับอาหารดังกล่าวช่วยลบล้างสารเหล่านี้ในอาหารได้ถึงร้อยละ 60-70 ดังนั้นความสามารถในการช่วยการทำลายสารเหล่านี้ก็เป็นประโยชน์ในการย่อยอาหาร
  6. ช่วยบรรเทาความเครียด : ไวน์แดงเป็นยากล่อมประสาทชนิดหนึ่ง และสามารถช่วยผู้ที่มีความผิดปกติทางประสาทหรือผู้ที่ประสบความวิตกกังวลต่างๆ และลดความเครียด นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้คุณนอนหลับดีขึ้นอีกด้วย
  7. สุขภาพเหงือกและฟัน : ไวน์แดงมีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรียในช่องปาก และนอกจากนี้งานวิจัย แสดงให้เห็นว่า สารโพลีฟีน เป็นสารธรรมชาติที่พบในเมล็ดองุ่นและไวน์แดงจะมีคุณสมบัติช่วยในการต้านการอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียของเหงือก หรือบอกได้ว่าจะป้องกันเหงือกอักเสบนั่นเอง

นั่งดื่มไวน์แดง

คำเตือนเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ที่กินยาลดความดัน

โดยปกติแล้ว การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในขณะที่กำลังกินยาอะไรก็ตาม ไม่ใช่สิ่งที่แนะนำเท่าไรนัก เพราะไวน์แดงอาจลดความสามารถในการดูดซึมยาที่คุณกินเข้าไป การดื่มไวน์แดงกับยาอาจเพิ่มระดับความเข้มข้นส่งผลให้เกิดภาวะเป็นพิษได้เช่นกัน

และการดื่มไวน์ร่วมกับการกินยาลดความดัน อาจทำให้ร่างกายเผาผลาญตัวยาก่อนเวลาอันสมควร อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดปฏิกิริยาที่ไม่พึงประสงค์จากยา รวมไปถึงเกิดพิษขึ้นได้เช่นกัน (อ้างอิง : Drugs.com)

เมื่อทราบประโยชน์ของไวน์แดงแล้ว การดื่มวันละแก้วเพื่อสุขภาพ จัดว่าเพียงพอที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ แต่หากดื่มมากไป จะกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดีแน่นอน

การเก็บไวน์ก็เช่นกัน หากเราเก็บไม่ดี ไม่ถูกต้องรสชาติของไวน์ ก็จะสูญเสียรสชาติและคุณภาพด้อยไป เพราะไวน์แต่ละชนิด มีวิธีการดูแล การเก็บรักษา และอุณหภูมิการเก็บที่เหมาะสมแตกต่างกัน ไวน์แดงควรเก็บอยู่ที่อุณหภูมิ 55-65 องศาฟาเรนไฮท์ หรือ 12-18 องศาเซลเซียส และไวน์ต้องไม่สั่นสะเทือนตลอดเวลา ในการเก็บหรือการแช่ไวน์ เราควรมองหา ตู้แช่ไวน์ โดยเฉพาะจะดีกว่าตู้เย็นหรือตู้แช่ไวน์ที่ใช้ Compressor  เพราะจะเกิดอาการสั่นของตู้ได้


หากท่านต้องการสั่งซื้อหรือปรึกษา เครื่องใช้ไฟฟ้าในโรงแรม สามารถติดต่อได้ที่
บริษัท เอนริช โฮเต็ล โปรดักส์ จำกัด
Tel : (02)-589-5477-8 , (02)-950-1404-5
Mail : sales@elehotelproducts.co.th

One thought on “ไวน์แดง มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร ?

Comments are closed.