ไม้ เอ็ม.ดี.เอฟ. “MDF” เคลือบเมลามีน มีคุณสมบัติอย่างไร

ไม้อัดชนิดพิเศษ ไม้อัด เอ็ม.ดี.เอฟ. “MDF” ( Medium Density Fiber Board )

ไม้ เอ็ม.ดี.เอฟ. หรือแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง เป็นผลิตภัณฑ์ประเภท Composite Panel ชนิดหนึ่งที่ได้จากการนำเส้นใยของไม้หรือพืชที่มีเส้นใย นำมาผสมกับกาวสังเคราะห์ แล้วจึงอัดเป็นแผ่นโดยกรรมวิธีแห้ง คืออัดด้วยความร้อน (Dry Process) เพื่อให้เกิดความยึดเหนี่ยวระหว่างเส้นใยจนเป็นเนื้อเดียวกัน มีกาวเป็นตัวช่วยประสาน เป็นไม้ที่มีความหนาแน่นสูง ผิวเนื้อในละเอียดเป็นเนื้อเดียวกับตลอดทั้งแผ่น มีความหนาแน่นและเรียบเสมอกันทั่วทั้งแผ่น ทำให้สามารถขูดแต่งเนื้อไม้ได้เรียบเนียนไม่เป็นขุย และยังสามารถพ่นสีในเนื้อไม้ได้ใกล้เคียงทำไม้ธรรมชาติมากที่สุด

 

MDF Melamine

 

เนื้อไม้ของ MDF จะมีความหนาแน่นสูงและมีโพรงอากาศน้อยกว่า particleboard เวลาพ่นสีลงไป เนื้อไม้ก็จะไม่ดูดสีมาก เนื่องจากเนื้อ ไม้ เอ็ม.ดี.เอฟ. มีความเนียนเรียบ หน้าไม้สวย จึงมักนิยมนำไปทำเป็นบานเปิดประตูหรือ ส่วนที่ต้องโชว์ผิวไม้มากกว่าที่จะนำไปทำเป็นไม้โครงเฟอร์นิเจอร์ แล้วพ่นสีทับหรือ พ่น Hi-gloss หรือปิดทับด้วยวีเนียร์

 

mdf vs particle board

คุณสมบัติทางเทคนิค ของ ไม้ เอ็ม.ดี.เอฟ เคลือบผิวเมลามีน

mfc phy 01 ความทนทานต่อการขีดข่วน (Abrasion Resistance) – โดยการทดสอบด้วยเครื่องขัด (ที่ทำงาน 100รอบ/นาที) ขัดลงบนผิวแผ่นตัวอย่าง ผลจากการทดสอบไม่ปรากฏร่องรอยความเสียหายใดๆ
mfc phy 02 2 ความทนทานต่อความร้อน (Dry Heat Resistance) – ทดสอบด้วยการนำเอาภาชนะที่บรรจุน้ำมัน (ที่อุณหภูมิ 180 ํC วางลงบนผิวของแผ่นตัวอย่าง ผลการทดสอบปรากฏว่า..เกิดการเปลี่ยนแปลงความเงาและสีสันเพียงเล็กน้อย
 mfc phy 03 การเกาะติดของสิ่งสกปรก (Stain Resistance) – ทดสอบด้วยการนำของเหลว เช่น น้ำชา , กาแฟ , เครื่องดื่ม , เครื่องปรุงรสต่างๆ ฯลฯ มาเทบนผิวหน้าไม้เคลือบเมลามีนทิ้งไว้ 16 ชั่วโมง ผลการทดสอบปรากฏว่า..ความเงาและสีสันเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย
 mfc phy 04 ความหนาแน่นของพื้นผิว (Steam Resistance) – ทดสอบด้วยการโรยผงกราไฟท์บนแผ่นไม้เคลือบเมลามีน ไม่ปรากฏผงกราไฟท์ตกค้างบนผิวหน้าแผ่นไม้เคลือบเมลามีน
 mfc phy 05 ความต้านทานต่อไอน้ำ (Steam Resistance)- ทดสอบด้วยการนำแผ่นไม้เคลือบเมลามีนอังกับไอน้ำ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ผลปรากฏว่า..ความเงาและสีสันเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย
 mfc phy 06 ความต้านทานต่อการแตกร้าว (Cracking Resistance) – ทดสอบด้วยการนำแผ่นไม้เคลือบเมลามีนเข้าเตาอบที่อุณภูมิสูง 70 ํC เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ไม่ปรากฏรอยแตกร้าว
 mfc phy 07 ความทดต่อกรดกรดต่างๆ (Acid Test) – ทำการทดสอบโดยการราดพื้นผิวตัวอย่าง ด้วยกรดไฮโดรคลอไรด์ (0.2n และ 0.4n) เป็นระยะเวลานาน 15นาที และ 24ชั่วโมง ผลการทดสอบปรากฏว่า..เกิดการเปลี่ยนแปลงที่พื้นผิวด้านความเงา และสีสันเพียงเล็กน้อย
 mfc phy 08 ความคงทนต่อการเผาไหม้ (Burning Resistance) – ทดสอบโดยการจุดบุหรี่ลงบนแผ่นตัวอย่าง ผลการทดสอบ ปรากฏว่า..เกิดคราบสีน้ำตาล แต่สามารถเช็ดออกได้ด้วยน้ำยาเอธานอล

สินค้าของเราที่ใช้ วัสดุ ไม้  “MDF” เคลือบเมลามีน

รถเข็นบริการเครื่องดื่ม ไม้ เอ็ม.ดี.เอฟ เคลือบเมลามีนรถเข็นบริการเครื่องดื่ม

รูปทรงตู้เหลี่ยม มีบานประตเปิด-ปิด 4 ชั้นวาง พร้อมราวกั้น
สำหรับวางเครื่องดื่ม ขวด กระป๋อง หรือภาชนะอื่นๆ
บริกรเข็นเสิร์ฟของได้จำนวนมาก เคลื่อนย้ายสะดวก รวดเร็ว
ผลิตด้วยโครงเหล็กเคลือบสี แข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน

คุณสมบัติเฉพาะ

รหัสสินค้า : WEC-C-388
วัสดุ : ไม้ MDF เคลือบเมลามีน
ขนาด : (ย)122 x (ก)56 x (ส)138 ซม.
ล้อขนาด : 8 นิ้ว
สี : ลายไม้ธรรมชาติ + โครงเหล็กเคลือดำ

 

 

หากท่านต้องการปรึกษา รถเข็นบริการ หรือ สินค้าในโรงแรม ได้ที่
บริษัท เอนริช โฮเต็ล โปรดักส์ จำกัด
Tel : 02-589-5477-8 , 02-950-1404-5
Mail : sales@elehotelproducts.co.th

 

ที่มา : http://freetradeplywood.com/