X

เก็บใบเสร็จไว้เลย! “เที่ยวเมืองรอง” ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว ตลอดปี 2561

เก็บใบเสร็จไว้เลย.! นำไปใช้ ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 2561 ได้ หากไปเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด ในช่วงวันที่ 1 มกราคม-31 ธันวาคม 2561

เที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 มีมติอนุมัติมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด โดยให้ผู้ที่เดินทางไปเที่ยวเมืองรองในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2561 สามารถนำใบเสร็จค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวตามจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท นำมาใช้เพื่อหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2561 ซึ่งจะยืนแบบในช่วงต้นปี 2562 ได้ เช่น ค่าอาหาร ค่าที่พัก ไม่จำเป็นต้องพักเฉพาะโรงแรมที่จดทะเบียนตามกฎหมายเท่านั้น แต่เป็นรีสอร์ต โฮมสเตย์ ได้เช่นกัน แต่ต้องเป็นโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ตามที่กรมการท่องเที่ยวกำหนด ทั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นให้คนไทยไปท่องเที่ยวในจังหวัดรองๆ มากขึ้น ทั้งยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

เมืองรอง คืออะไร ?

ประเทศไทยของเราปัจจุบันมีทั้งหมด 76 จังหวัด เมืองรองก็คือเมืองที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวหลัก จุดหมายแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวนึกถึง แต่เมืองรองก็ยังมีเอกลักษณ์ประจำถิ่น มีประเพณี แหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม ที่งดงาม ตามสถานที่นั้นๆ ซึ่งมีความแตกต่างของแต่ละท้องถิ่น นักท่องเที่ยวไม่มากนัก แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยังงดงาม ผู้คนยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม

” แล้วจะรออยู่ไย ออกไปเที่ยวเมืองรองกัน “

เที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 2561 ได้เท่าไร ?

  • สำหรับบุคคลธรรมดาสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวเมืองรอง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 ธันวาคม 2561 มาหักลดหย่อนได้ตามจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท
  • แต่หากเป็นนิติบุคคล เช่น บริษัท จัดอบรมสัมมนา สามารถหักค่าใช้จ่ายได้เพิ่มอีก 100% โดยรวมทั้งค่าห้องพัก ค่าขนส่งต่าง ๆ

โดยรายละเอียดของรายการที่สามารถนำมาลดหย่อยภาษีได้คือ

ค่าใช้จ่ายที่จะนำมาหักลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรองได้นั้น

  1. ต้องเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด ช่วงวันที่ 1 มกราคม-31 ธันวาคม 2561
  2. ค่าที่พักในจังหวัดท่องเที่ยวรอง จ่ายให้กับโรงแรม หรือโฮมสเตย์ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยตามที่กรมการท่องเที่ยวกำหนด
  3. ค่าบริการนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว
  4. ค่าบริการนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวรอง ร่วมกับจังหวัดที่ไม่ใช่จังหวัดท่องเที่ยวรอง ตามเส้นทางท่องเที่ยวที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  5. ค่าซื้อแพกเกจทัวร์ท่องเที่ยว โดยมีค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่าเช่าเรือ ค่าเช่ารถ ค่าอากร ค่าเข้าชมการแสดง ค่าดำน้ำ ฯลฯ ที่รวมอยู่ในแพกเกจทัวร

* ทั้งนี้ รอการประกาศเงื่อนไขและรายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้ง *

  • สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวได้ที่ rd.go.th
  • สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่ผู้มีเงินได้มีสิทธิ์ขอหักลดหย่อนภาษีได้ที่ rd.go.th

ใช้หลักฐานอะไรเพื่อลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง ?

ครั้งนี้สามารถใช้ได้ทั้งใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป และใบเสร็จรับเงินที่แสดงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
สำหรับใบเสร็จที่นำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ สามารถใช้ได้ทั้งใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ และใบเสร็จรับเงิน โดยระบุชื่อผู้มีเงินได้ที่ได้จ่ายเงิน จำนวนเงิน วัน เดือน ปีที่จ่ายเงิน

ใบเสร็จรับเงินที่ไม่มีชื่อลูกค้า หรือชื่อลูกค้าไม่ตรงกับชื่อผู้มีเงินได้ที่ได้จ่ายเงิน ไม่ระบุจำนวนเงิน และวันเดือนปีที่จ่ายเงิน จะใช้นำไปเป็นหลักฐานลดหย่อนภาษีไม่ได้ ดังนั้นนักท่องเที่ยวควรเก็บใบเสร็จรับเงิน หรือ ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบไว้ เพื่อให้สรรพากรตรวจสอบเมื่อยื่นรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 2561 ยื่นแบบในช่วงปี 2562

สำหรับ 55 จังหวัดเมืองรองที่ได้รับการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว ประกอบด้วย

ภาคเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย*,  พิษณุโลก* ,  ตาก* ,  เพชรบูรณ์ , นครสวรรค์ , สุโขทัย* ,  ลำพูน , อุตรดิตถ์ , ลำปาง* ,  แม่ฮ่องสอน* ,  พิจิตร ,  แพร่ , น่าน* , กำแพงเพชร , อุทัยธานี , พะเยา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี* , อุบลราชธานี* , หนองคาย , เลย* ,  มุกดาหาร ,  บุรีรัมย์* , ชัยภูมิ , ศรีสะเกษ , สุรินทร์ , สกลนคร* , นครพนม* , ร้อยเอ็ด* , มหาสารคาม , บึงกาฬ , กาฬสินธุ์ , ยโสธร , หนองบัวลำภู , อำนาจเจริญ

ภาคตะวันออก 5 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว , ตราด* , จันทบุรี , ปราจีนบุรี , นครนายก

ภาคกลาง 7 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี , สุพรรณบุรี , ราชบุรี , สมุทรสงคราม , ชัยนาท , อ่างทอง , สิงห์บุรี

ภาคใต้ 9 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช* , พัทลุง , ตรัง* , สตูล , ชุมพร* , ระนอง* , นราธิวาส* , ยะลา , ปัตตานี

(หมายเหตุ : เครื่องหมาย * คือจังหวัดที่มีสนามบิน และมีเที่ยวบินให้บริการ)

ส่วน 22 จังหวัดที่ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 6 จังหวัด คือ จังหวัดนครปฐม นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และปทุมธานี

รวมทั้งจังหวัดที่มีผู้เยี่ยมเยือนสูงสุด 15 จังหวัดแรก ได้แก่ ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา ระยอง สงขลา เพชรบุรี กระบี่ สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ขอนแก่น พังงา และ สระบุรี

ตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรอง

 

หากใครที่วางแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง ในช่วงปี 2561 ก็อย่าลืมเก็บใบเสร็จรับเงิน หรือใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้สรรพากรตรวจสอบเมื่อยื่นรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 2561 ยื่นแบบในช่วงต้นปี 2562 ด้วยนะจ้ะ.

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
กรมสรรพกรhttps://thai.tourismthailand.org

it.elehotelproducts@gmail.com:

Comments are closed.