เที่ยวเดือนพฤศจิกายน แหล่งเที่ยวต้อนรับลมหนาว

เข้าเดือนพฤศจิกายยนแล้ว สายฝนเริ่มจาก ลมหนาวก็เริ่มพัดมาทักทาย ใครที่จออกไปเที่ยว เรามานำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวประจำเดือนกันอีกเช่นเคย มาดูสิว่าแหล่งสถานที่ เที่ยวเดือนพฤศจิกายน มีสถานที่และกิจกรรมอะไรน่าสนใจกันบ้าง มาเที่ยวต้อนรับลมหนาวกัน …

1.เทศกาลดอกไม้บานบนลานหิน อุทยานชาติภูผาเทิบ

cr photo : thai.tourismthailand.org
cr photo : thai.tourismthailand.org
ฤดูกาลท่องเที่ยวชมดอกไม้บานบนลานหิน อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ จ.มุกดาหาร มีการจัดงานเทศกาลดอกไม้บานบนลานหิน เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม  – 30 พฤศจิกายน ชมดอกดุสิตาบานบนลานหินและดอกไม้ป่านานาชนิด ที่ลานมุจลินทร์ เพลิดเพลินไปกับความงามของธรรมชาติ ประติมากรรมหินเทิบ ดอกไม้ป่า ธารน้ำตก และวิวทิวทัศน์ไทย-ลาวแบบ 360 องศา เราจึงไม่อยากให้คุณพลาดชมความสวยงามของดอกไม้ป่านานาพรรณ ที่ลานมุจลินท์ ลานหินเรียบทอดยาวกว้างต่อจากกลุ่มหินเทิบของอุทยานฯ ดอกไม้ป่า กลุ่มดอกหญ้าของพืชขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็น ดอกสร้อยสุวรรณา หยาดน้ำค้าง หนาวเดือนห้า ดาวรวมดวง ทิพย์เกสร สลัดจันทร์ธร กระดุมเงิน กระดุมทอง หญ้ากรงจักร (หญ้าขนตาช้าง) และที่สวยโดดเด่นสะดุดตาที่สุดคือ ดอกดุสิตา ซึ่งเป็นนามดอกไม้พระราชทาน ดอกสีม่วงอมน้ำเงินมีขนาดเล็กออกเป็นช่อมีกลิ่นหอมอ่อนๆ บานสะพรั่งไปทั่วบริเวณเป็นลานกว้าง ในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ รอให้คุณมาเที่ยวชมสัมผัสกลิ่นอายของธรรมชาติที่น่าหลงใหล
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ จ.มุกดาหาร โทร. 094 -2892383
ททท. สำนักงานนครพนม โทร. 042-513490-1

2. ทุ่งทานตะวันบาน จังหวัดลพบุรีและสระบุรี

ทุ่งทานตะวัน
cr photo : amazingthaitour.com
เมื่อเข้าเดือนพฤศจิกายน ดอกทานตะวันจะแข่งกันชูคอท้าแสงพระอาทิตย์ รอให้คุณไปเซลฟี่กับดอกทานตะวันสีเหลืองทองอร่าม ให้ชมวิวพร้อมกับบรรยากาศ เนินเขาสูงต่ำ และท้องทุ่งสีเหลืองของดอกทานตะวันบานที่มองดูสุดตาโดยมีไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปอยู่ 2 จุด คือ ทุ่งทานตะวันที่บ้านหัวดง และเขาจีนแล แต่และแห่งสวยงามแตกต่างกันไป อย่างที่เขาจีนแล ซึ่งได้รับการขนานนามจากนักท่องเที่ยวว่าเป็นทุ่งทานตะวันที่สวยที่สุดของจังหวัดลพบุรี ดอกทานตะวันบานสะพรั่งกลางหุบเขา มีแบล็คกราวน์เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีขาวอยู่ไกลลิบๆ ประดิษฐานอยู่บนเขา ซึ่งเป็นพระพุทธรุปของวัดเวฬุวัน คนที่มาเที่ยว ณ จุดนี้ จึงมีโอกาสขึ้นไปกราบนมัสการด้วย ส่วนที่บ้านหัวดงนั้นก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน ด้วยภูมิทัศน์ที่รายล้อมไปด้วยภูเขาเตี้ย ๆ มีทุ่งนา ทุ่งข้าวโพด กระท่อมปลายนาเป็นฉากหลัง หวนให้นึกถึงบรรยากาศแบบลูกทุ่ง แต่แฝง ไปด้วยความร่วมสมัย ทำให้อดไม่ได้ที่จะยกกล้องขึ้นมาถ่ายภาพเก็บไว้ดู ช่วงเวลาแนะนำคือช่วงเช้าตรู่ไปจนถึง 10 โมงเช้า และยังมีสถานที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชมได้ที่ อำเภอพัฒนานิคมของจังหวัดลพบุรี และอำเภอมวกเหล็ก, อำเภอวังม่วง, อำเภอแก่งคอย, อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

3.เทศกาลประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่

เทศกาลประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่
cr photo : amazingthaitour.com
เทศกาลประเพณียี่เป็ง เป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่จนทำให้ชาวต่างชาติรู้จักกับเมืองไทยอย่างกว้างขวาง ด้วยภาพของโคมลอยสีเหลืองทอง ที่ลอยละล่องขึ้นไปบนฟากฟ้านับพันนับหมื่นดวงยามค่ำคืน นั้นช่างสวยสะกดใจอร่ามตา ไม่ว่าใครก็อยากได้มาเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง สำหรับปีนี้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมประเพณียี่เป็งได้บริเวณข่วงประตูท่าแพ, ธุดงคสถานล้านนา และศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2560 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ “ประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ 2560 ร่วมสืบสานประเพณีล้านนา” หรือสอบถามได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0 5324 8604

4.งานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม

งานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม
cr photo : wikipedia
งานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ เป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่และสำคัญของชาวนครปฐม ด้วยพุทธศาสนิกชนชาวนครปฐม และจังหวัดใกล้เคียงจะได้มีโอกาสมากราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุและนมัสการพระร่วงโรจนฤทธิ์ พระคู่บ้านคู่เมืองของนครปฐม ภายในงานจะมีการออกร้านค้าเด่นดังของจังหวัดนครปฐม และจังหวัดใกล้เคียง มีสินค้าและอาหารพื้นเมืองมากมาย ในปีนี้จะมีการจัด งานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ประจำปี 2560  ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 8 พฤศจิกายน

5. งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว และงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี

งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว และงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี
cr photo : amazingthaitour.com
งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว และงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี เป็นเทศกาลที่จะทำให้คุณได้เห็นสะพานข้ามแม่น้ำแควในอีกมุมมอง เพราะตลอดทั้งงานจะมีการเปิดไฟส่องสะพานข้ามแม่น้ำแควยามค่ำคืนอย่างงดงามตระการตา มีการแสดงพื้นบ้าน และการออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมืองมากมาย ในปีนี้งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว และงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี จะจัดขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคม 2560 ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี โทรศัพท์ 0 3451 1200, 0 3451 2500

6. ภูลังกา

ภูลังกา
cr photo : wikipedia
วนอุทยานภูลังกา คือ อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียงของอำเภอเชียงคำ และอำเภอปง จังหวัดพะเยาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 900-1,720 เมตร มีลักษณะเป็นภูเขาสูงชันอยู่ในเทือกเขาสันปันน้ำ วางตัวอยู่ในแนวตะวันออก-ตะวันตก คล้ายแอ่งกระทะ ช่วงเช้ามีโอกาสเห็นทะเลหมอกลอยอยู่ทั่วบริเวณ เป็นภาพงดงามเหนือคำบรรยาย โดยสถานที่ท่องเที่ยวบนภูลังกาที่ไม่ควรพลาด คือ “ภูเทวดา” เป็นยอดดอยที่สูงที่สุด (1,720 เมตร ) ในเทือกเขาสันปันน้ำ ไทย-ลาว  มีพื้นที่ประมาณ 7,800 ไร่เป็นจุดชมทะเลเมฆหมอก ดวงอาทิตย์ขึ้นลงและดอกไม้ป่าอันสวยงาม
7. เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
วัดผาซ่อนแก้ว เขาค้อ
cr photo : wikipedia
ที่เที่ยวอีกแห่งในตำนานที่หลายคนพูดถึง เขาค้อ เป็นชื่อเรียกรวมบริเวณเทือกเขาน้อยใหญ่ของเทือกเขาเพชรบูรณ์ จนอาจพูดได้ว่าเป็นทะเลภูเขา เช่น เขาค้อ เขาย่า เขาใหญ่ เขาตะเคียนโง๊ะ เขาหินตั้งบาตร เขาห้วยทราย เขาอุ้มแพร เป็นต้น อำเภอเขาค้อ เป็นอำเภอที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ด้วยมีภูเขาน้อยใหญ่รายล้อม ธรรมชาติก็ยังคงอุดมสมบูรณ์ อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นชาวเขา จึงทำให้เราได้เห็นวัฒนธรรมที่งดงามของชาวเขากันอีกด้วย นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นดินแดนแห่งสายหมอก มีทะเลหมอกให้ได้ไปชื่นชมความงดงามหลากหลาย จุดรวมทั้งยังมีที่เที่ยวเขาค้อสวย ๆ มากมาย เช่น จุดชมวิวยอดเขาย่า, พระตำหนักเขาค้อ, วัดผาซ่อนแก้ว, พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก, อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ, พิพิธภัณฑ์อาวุธ ฐานยิงสนับสนุนอิทธิ, อ่างเก็บน้ำรัตนัย, น้ำตกศรีดิษฐ์, จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ, แก่งบางระจัน, อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง, จุดชมวิวไปรษณีย์เขาค้อ, ทุ่งกังหันลมเขาค้อ เป็นต้น
8.เสม็ดนางชี จ.พังงา
จุดชมวิว เสม็ดนางชี จ.พังงา
cr photo :  amazingthaitour.com
แหล่งท่องเที่ยวอันซีนแห่งจังหวัดพังงา เพิ่งเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวไม่นานนัก ด้วยสภาพแวดล้อมโดยรอบที่มีเขาหินปูนหลากหลายรูปแบบเรียงราย ที่นี่จึงเป็นจุดที่สามารถมองเห็นวิวอ่าวพังงา มองเห็นท้องฟ้า สายน้ำ ภูเขาสุดลูกหูลูกตา นับได้ว่าเป็นจุดชมวิวที่มีเอกลักษณ์แปลกแตกต่างจากจุดชมวิวอื่นๆ แล้วช่วงหน้าหนาวที่เสม็ดนางชีแห่งนี้ก็เป็นจุดชมวิวที่มีทั้งอากาศหนาวให้คุณได้สัมผัส และวิวท้องทะเลที่คดเคี้ยว ไปมาตามภูเขาหินปูนให้คุณได้ชมแบบพาโนราม่าอีกด้วย ได้ขึ้นไปกางเต๊นท์พร้อมมีสายหมอก มารอต้อนรับในยามเช้าเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวที่ไม่ควรพลาดในช่วงหน้าหนาวแบบนี้

9. เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล

เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล
cr photo :  amazingthaitour.com

เดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงเริ่มต้นของหน้าไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวทะเลอันดามัน ท้องทะเลและเกาะต่าง ๆ จะสวยงามน่าเที่ยว และยังมีนักท่องเที่ยวไม่หนาตาเท่ากับช่วงปลายปีและต้นปี โดยเฉพาะที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่มีความสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย รายล้อมไปด้วยน้ำทะเลสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ใส มีแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์ หาดทรายก็ขาวสะอาด เม็ดทรายเนียนละเอียด มีจุดดำน้ำหลากหลายจุด ไม่ว่าใครได้มาสัมผัสเป็นต้องประทับใจ

10. เกาะรอก จังหวัดกระบี่

เกาะรอก จังหวัดกระบี่
cr photo : hotelandresortthailand.com

เกาะรอก ตั้งอยู่ระหว่างท้องทะเลของจังหวัดกระบี่ และจังหวัดตรัง ได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งอันดามัน เพราะมีธรรมชาติของท้องทะเลที่สวยงาม ประกอบไปด้วย เกาะรอกนอก และเกาะรอกใน รายล้อมไปด้วยน้ำทะเลสวยใส เป็นสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ ซึ่งสามารถมองเห็นพื้นทรายใต้ทะเลได้ลึกหลายเมตร หาดทรายก็ยังขาวสะอาด เนื้อเนียนนุ่มและละเอียด มีจุดดำน้ำหลากหลายจุด สามารถไปเที่ยวแบบวันเดย์ทริปได้ สอบถามรายละเอียดเพื่อเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โทรศัพท์ 08 2816 6885, 08 1090 1466

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราแนะนำ เที่ยวเดือนพฤศจิกายน เท่านั้น เมืองไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ ภูเขา ทะเล ทุ่งดอกไม้ และประเพณีเทศกาลที่พร้อมให้คุณได้ไปสัมผัสอีกมากมาย แล้วคุณจะรออะไรล่ะ เมืองไทยยังรอและพร้อมต้อนรับ ออกไปเที่ยวเมืองไทยกัน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
www.thai.tourismthailand.org
www.amazingthaitour.com
www.hotelandresortthailand.com