แผ่นรองจาน แผ่นรองแก้ว โพลีเอสเตอร์ มีคุณสมบัติอย่างไร

แผ่นรองจาน และ แผ่นรองแก้ว ผลิตจาก โพลีเอสเตอร์ (polyester) หรือเส้นใยสังเคราะห์

แผ่นรองจาน เปรียบได้กับเสื้อผ้าสำหรับโต๊ะอาหาร การแต่งตัวให้โต๊ะอาหารให้ดูดี และเตรียมพร้อมรับในมื้อพิเศษ ก็จะเป็นการเพิ่มลุคให้หน้ามอง การเลือกแผ่นรองจานหรือแผ่นรองแก้ว จึงเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญไม่น้อย การเลือกแผ่นรองจานที่มีคุณภาพ วัสดุที่ดี คงทน และทำความสะอาดได้ง่าย จึงเป็นสิ่งที่ต้องใช้มาตัดสินใจ

แผ่นรองจานในท้องตลาด มีอยู่หลากหลายประเภท หลากหลายวัสดุที่ใช้ผลิต จะดูที่ราคา หรือลวดลาย อย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ถ้าธุรกิจเป็นร้านอาหาร ภัตตคาร หรือ โรงแรม แผ่นรองจานหรือแผ่นรองแก้ว นั้นใช้อยู่เป็นประจำจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องการทำความสะอาดได้ง่ายด้วย

โพลีเอสเตอร์ (polyester) หรือเส้นใยสังเคราะห์ มีคุณสมบัติเด่นที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั่วไป และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย รามารู้จักกันว่าคุณสมบัติและประโยชน์ของ แผ่นรองจาน แผ่นรองแก้ว ที่มีส่วนผสมจากโพลีเอสตอร์ว่าดีอย่างไร

หากท่านกำลังมองหา แผ่นรองจานหรือแผ่นรองแก้ว ที่มีคุณภาพ สวยงาม คงทน ไว้ใช้ในบ้านหรือสถานประกอบการธุรกิจ ร้านอาหาร ภัตตคาร หรือ โรงแรม สามารถสอบถามและสั่งซื้อได้ที่ บริษัท เอลลิแก็นซ์ โฮเต็ล โปรดักส์ จำกัด , Tel : 02-589-5477-8 , 02-950-1404-5 , Mail : sales@elehotelproducts.co.th

แผ่นรองจาน โพลีเอสเตอร์

 

เรามาดู ประวัติความเป็นมาของเส้นใยโพลีเอสเตอร์

เส้นใยโพลีเอสเตอร์ถูกค้นพบขึ้นโดย Dr. W.H. Carothers ชาวสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1930 ซื่งเป็นผู้ค้นพบเส้นใยไนลอน ต่อมานักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้ทำการศึกษาค้นคว้าต่อจน ผลิตเส้นใยโพลิเอสเตอร์ชนิดแรกได้ โดยใช้ชื่อว่า Terylene ในปี ค.ศ. 1941 ต่อมาในปี ค.ศ. 1946 บริษัทดูปองได้ขอซื้อลิขสิทธิ์มาผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้ชื่อว่า Dacron (แดครอน) เส้นใยโพลิเอสเตอร์จึงได้ รับความนิยมเป็นอย่างกว้างขวางและรวดเร็วกว่าเส้นใยสังเคราะห์ชนิดอื่น ๆ

เส้นใยโพลีเอสเตอร์ ทำจากขบวนการทางเคมี เป็นเส้นใยที่มีความเหนียว ทำเป็นผืนผ้าได้ดีไม่ซึมน้ำ เป็นเส้นใยที่ใช้ผลิตผ้ากันมากที่สุดในโลก คุณสมบัติของเส้นใยโพลีเอสเตอร์คือ ทนกรดอ่อนๆทุกชนิดจนกระทั่งกรดรุนแรงอย่างเช่นกรดกำมะถันเข้มข้นถึง70% แต่เส้นใยชนิดนี้จะไม่ทนต่อแม้ด่างชนิดเจือจางก็สามารถทำให้เส้นใยละลายจน กระทั่งเส้นใยบางลงในที่สุด ข้อเสียของเส้นโพลีเอสเตอร์ก็คือ ย้อมสีติดยากที่สูดต้องใช้อุณหภูมิถึง 130 C

 

แผ่นรองจาน โพลีเอสเตอร์

 

คุณสมบัติและประโยชน์ของ แผ่นรองจาน เส้นใยโพลีเอสเตอร์

1. สีไม่ซีด : ทนต่อการขัดสีได้ดี แม้ซักทำความสะอาดบ่อยครั้งสีก็ไม่ตกสดใหม่อยู่เสมอ
2. น้ำหนักเบา : ด้วยการทอเส้นละเอียด ทำให้ผ้ามีน้ำหนักเบาแต่ยังสามารถระบายอากาศได้ดี
3. คงรูปร่างได้ดี ยืดหยุ่นดี ยับยาก : แผ่นรองจานที่มีส่วนผสมของใยสังเคราะห์ (polyester) จะไม่ยืดหรือหดตัวเมื่อโดนความร้อน และเมื่อซักทำความสะอาดจะยับยาก
4. ดูดซึมความชื้นได้ต่ำ ระบายอากาศได้ดี : เนื่องจากมีรูระบายอากาศเล็กๆบนเนื้อผ้า โปร่ง สบาย สามารถซักทำความสะอาดง่ายและแห้งเร็ว ไม่ต้องกลัวอับชื้น
5. ทำความสะอาดได้ง่าย : ซักได้ทั้งซักเปียกและซักแห้ง หรือเพียงใช้ผ้าเปียกหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดแผ่นรองจานก็เพียงพอแล้ว
6. มีความเหนียวทนทาน : ทนทานต่อแรงดึงไม่ฉีกขาดง่าย

 

Tip การทำความสะอาด :

การทำคาามสะอาดสามารถซักได้ทั้งการซักน้ำและซักแห้ง สามารถใช้กับผงซักฟอก สบู่ สารฟอกขาวทุกชนิด ถ้าซักน้ำไม่ควรบิดเพื่อให้แห้ง แต่ควรจะสลัดน้ำออก ซึ่งจะต้องตากให้แห้งในทีร่มหรือแดดอ่อนๆ  ถ้าเปื้อนไขมันควรลบรอยเปื้อนด้วยแชมพูสระผมก่อน จึงนำไปซักด้วยวิธีธรรมดาจะสามารถทำให้รอยเปรอะเปื้อนนั้นๆออกได้ง่ายขึ้น

 

แผ่นรองจาน โพลีเอสเตอร์

 

หวังว่าคำแนะนำในบทความนี้ จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยและจะช่วยให้ท่านสามารถตัดสินใจเลือกซื้อและใช้ แผ่นรองจานหรือแผ่นรองแก้ว ได้ตามต้องการของประเภทงานได้มากขึ้น

หากท่านต้องการปรึกษา ของใช้ในห้องน้ำโรงแรม หรือ สินค้าโรงแรม ได้ที่
บริษัท เอนริช โฮเต็ล โปรดักส์ จำกัด
Tel : 02-589-5477-8 , 02-950-1404-5
Mail : sales@elehotelproducts.co.th